Monday, July 24, 2017

President Rodrigo Duterte - SONA 2017







President Rodrigo Duterte - SONA 2017

Ang mga linyang binitawan ni Pangulong Duterte na tumatak sa isip ko habang pinapanood ko ang kanyang ikalawang SONA ngayong 2017. Sa totoo lang nakikita ko sa kanya ang pag-kasinsero sa mga sinasabi niya wala pang akong nakitang naging presidente ng bansa na handang magpakamatay para lang maisakatuparan ang pagbabago ng bansa.

Nakita ko sa kanya ang tapat at malinis na hangarin para sa ikakabuti bansa. Subalit sa kabila ng kanyang pagpupursige ay mga ilan-ilan tayong mga kababayan na galit na galit pa rin sa kanya. Nakakainis sila tignan dahil wala naman silang naitutulong sa ating bansa.

Kagaya na lang po ng mga nag rally sa labas ng kongreso at sumisigaw palaban sa ating pangulo habang siya ay nagtatalumpati. Hindi ba nila alam na halos hindi na nga natutulog ang ating presidente para lang may magawa ikabubuti ng lahat. Mahirap intindihin ang mga taong ito dahil pilit nilang pinalabas na masama ang pangulo.

Nagulat ako sa ginawa ng pangulo dahil lumabas na naman sa balita na pinuntahan niya ang mga nag rally at kinausap. Ang kanyang pagmamahal ay walang katumbas dahil hindi niya alintana ang panganib sa pagpunta at makipag usap. Doon ko napagtanto na totoo ang kanyang sinabi at kaya niyang isang tabi ang galit at ibibigay pa rin niya ang respeto at pagmamahal sa kapwa niya Pilipino. Ang nakakainis lang naging bastos pa ang mga nag rally, imbis na makipag dialogo ay pilit pa rin nilang sinasabi ang kanilang mga demand. 

Diba nakakainis lang!

Ano nga ba ang pinaglalaban nila o baka naman may mga taong tumutulong sa kanila upang mag-rally at ipakita na tutol sila sa polisiya ng pangulo. Eto lang po ang tanong ko may naitulong po ba kayo sa pag unlad ng bansa. Puro nga kayo kalat sa kalye matapos ninyo mag rally. 

Salamat na lang at may mabuti tayong pangulo ng bansa sa ngayon na handang gawin ang lahat ng kanyang makakaya para sa bayan. Alam kong magiging maayos ang ating bansa sa kabila ng kaguluhan dulot ng hindi pagkakaintindihan. Subalit ang hiling lang naming mga OFW ay patuloy sanang gabayan ang ating mahal na Pangulo upang magawa niya lahat para sa ikakabuti ng ating bansa.







No comments:

Post a Comment

Mag-iwan ng konting mensahe para kay BuhayOFW